หน้าหลัก > สาระรอบรู้ > "ประโยชน์ดีๆ ที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ วิตามินเอ ลูทีนและซีแซนทีน"
"ประโยชน์ดีๆ ที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ วิตามินเอ ลูทีนและซีแซนทีน"
"ประโยชน์ดีๆ ที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ วิตามินเอ ลูทีนและซีแซนทีน"
24 Apr, 2024 / By bode
Images/Blog/Jrh2jDsr-VitaminA copy_1.jpg

ประโยชน์ดีๆ ที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ วิตามินเอ ลูทีนและซีแซนทีน

วิตามินเอ เป็นวิตามินที่จำเป็นสำหรับกระบว การต่างๆ ภายในร่างกาย รวมถึงช่วยในการมองเห็น ช่วยให้อวัยวะและระบบภูมิคุ้มกันทำงาน เป็นปกติ และช่วยในด้านพัฒนาการของทารกใน ครรภ์อย่างเหมาะสม วิตามินเอเป็นกลุ่มของสารประกอบ ที่ละลายในไขมันซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพของมนุษย์ สารประกอบ ของวิตามินเอพบได้ในอาหารจากสัตว์และพืช โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ รูปแบบที่เป็นวิตามินอยู่แล้ว เรียกว่า เรตินอล ซึ่งได้จากสัตว์ เช่น น้ำมัน ได้รับการเปฟลี่ยนเป็นวิตามินเอ พบมากในผักสีต่างๆ เช่น แครอท ผักโขม

ประโยชน์ดีๆ จาก วิตามิน เอ ที่คุณอาจยังไม่รู้  

  • ช่วยในการผลิตและการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ช่วยกำจัดแบคทีเรียและเชื้อโรคอื่นๆ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง
  • เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เกิดกับผิว ป้องกันการเกิดกระฝ้า ริ้วรอยก่อนวัย
  • ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของกระดูกให้แข็งแรง มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาของกระดูกอย่างเหมาะสม
  • ช่วยในการมองเห็นในที่แสงน้อยหรือกลางคืน ป้องกันโรคตาบอดกลางคืน ชะลอความเสื่อมของดวงตาตามอายุให้ช้าลง เช่น โรคจอประสาทตาเสื่อม

ลูทีนและซีแซนทีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยเสริมสร้างสุขภาพของดวงตา ลูทีนและซีแซนทีนเป็นแคโรทีนอยด์ที่สำคัญ 2 ชนิด ซึ่งเป็นเม็ดสีที่ผลิตโดยพืชที่ทำให้ผักและผลไม้มีสีเหลืองกับแดง และยังมีโครงสร้างที่คล้ายกันมาก ต่างกันเพียงเล็กน้อยในการจัดเรียงอะตอม อีกทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย อย่างไรก็ตาม ลูทีนและซีแซนทีนเป็นที่รู้จักกันดีในการปกป้องดวงตาของเรา

ลูทีนและซีแซนทีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลังซึ่งปกป้องร่างกาย จากโมเลกุลที่ไม่เสถียรที่เรียกว่าอนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระที่มากเกินไปสามารถทำลาย เซลล์ของเรา ซึ่งมีส่วนทำให้แก่ก่อนวัย และนำไปสู่การลุกลามของโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวานชนิดที่ 2 และโรคอัลไซเมอร์

ลูทีนและซีแซนทีน ปกป้องโปรตีน ไขมัน และ DNA ในร่างกายจากความเครียด และยังสามารถช่วยรีไซเคิลกลูตาไธโอน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งในร่างกาย นอกจากนี้ คุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระอาจลดผล กระทบของคอเลสเตอรอล LDL ที่ “ไขมันชนิดไม่ดี” ดังนั้นจึงลดการสะสมของ คราบจุลินทรีย์ในหลอดเลือดแดงและลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ลูทีนและซีแซนทีน ยังช่วยปกป้องดวงตาจากการทำลายของอนุมูลอิสระอีกด้วย ดวงตาของเราสัมผัสกับทั้งออกซิเจนและแสง ซึ่งจะส่งเสริมการผลิตอนุมูลอิสระออกซิเจน ที่เป็นอันตราย ลูทีนและซีแซนทีนจะกำจัดอนุมูลอิสระเหล่านี้ อนุมูลอิสระจึงไม่สามารถทำลายเซลล์ดวงตาได้ แคโรทีนอยด์เหล่านี้จะทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี และสามารถต่อต้านอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลูทีนและซีแซนทีนจึงเป็นสารอาหารเพื่อป้องกันการสูญเสียการมองเห็นหรือโรคตา ลูทีนและซีแซนทีนเป็นที่นิยมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของดวงตา ระดับลูทีนและซีแซนทีนที่ต่ำในดวงตามีความสัมพันธ์กับการเสื่อมสภาพของจอประสาทตาและโรคต้อกระจกในขณะที่ระดับแคโรทีนอยด์สูงในเลือดมีความสัมพันธ์กับการลดการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมเนื่องจากอายุ (AMD) ได้ถึง 57%

สารพัดประโยชน์มากมายจาก ลูทีน & ซีแซนทีน

  • เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ปกป้องดวงตาจากแสงแดด หรือคลื่นแสงพลังงานสูงอย่างรังสียูวี และกรองแสงสีฟ้าซึ่งเป็นอันตรายต่อจอประสาทตา
  • ช่วยฟื้นบำรุงการมองเห็นในผู้มีปัญหาจอประสาทตาเสื่อม
  • ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมและการเกิดต้อกระจก
  • เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพในการปกป้องผิวจากความเสียหายของรังสี UVB ในแสงแดด
  • มีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจโดยออกฤทธิ์ปกป้องหัวใจ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหลอดเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วยการลดความดันโลหิตและต้านการอักเสบ
  • ลูทีนและซีแซนทีนยังพบอยู่ในสมองจึงมีความเชื่อมโยงกับสุขภาพสมอง และการรับรู้ ช่วยเสริมการทำงานด้านการรับรู้ของสมอง

 

 

 

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป